top of page

"มารับมือกับผื่นผ้าอ้อมกันเถอะ"




ผื่นผ้าอ้อม มักเกิดจากบริเวณขาอ่อนด้านในโดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงซอกเนื้อ ข้อพับ ขาหนีบ บางคนอาจเกิดผื่นขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศและอาจมีผื่นขึ้นเกือบรอบบริเวณที่สัมผัสกับผ้าอ้อม ลักษณะผื่นผ้าอ้อมจะเป็นผื่นเเดงๆเเละเเฉะ บางคนอาจมีอาการรุนเเรงมากขึ้นจนผิวหนังเปื่อย เป็นเเผลมีน้ำเหลืองเยิ้ม และถ้ามีการติดเชื้อเเบคทีเรียจะทำให้ผิวหนังอักเสบเป็นหนองได้








ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดผื่นผ้าอ้อม คือ เด็กที่มีประวัติเป็นโรคผื่นภูมิเเพ้ผิวหนัง จะมีโอกาสเป็นมากขึ้น รวมถึงการที่เด็กมีอาการท้องเสีย อาจเพิ่มโอกาสการเป็นผื่นผ้าอ้อมได้

วิธีป้องกันผื่นผ้าอ้อม

1.การเลือกผ้าอ้อมให้เหมาะกับลูก ทั้งแบบสำเร็จรูปและเเบบผ้า เลือกผ้าอ้อมที่ได้มาตรฐานรับรอง น่าเชื่อถือ ขนาดของผ้าอ้อมกระชับไม่ควรใส่เเน่นเกินไป เลือกผ้าอ้อมให้หลวมกว่าเอวลูกเล็กน้อย เพื่อระบายอากาศ ไม่ทำให้อึดอัด การเปลี่ยนผ้าอ้อมให้เป็นเวลา ควรตรวจทุกชั่วโมง เพราะวัยนี้ถ่ายบ่อยไม่ควรปล่อยให้ลูกเปียกชื้น

2. ทำความสะอาดอวัยวะเพศของน้องทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อม โดยใช้ผ้าซับผิวน้องเบาๆ เช็ดให้เเห้ง ปล่อยให้ผิวหนังลูกสัมผัส กับอากาศก่อนเเล้วจึงทาครีมเพื่อเคลือบปกป้องผิวไม่ให้เกิดการระคายเคือง

3.ไม่ซักผ้าอ้อมด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำหอม ไม่ควรใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มเพราะอาจทำให้ผิวลูกระคายเคืองได้




4.ไม่ควรทาแป้ง บริเวณขาหนีบและอวัยวะเพศของลุูกเพราะเเป้งจะจับกับเหงื่อทำให้ผิวชื้นเเฉะตลอดเวลาสามารถเกิดผื่นผ้าอ้อมได้ค่ะ

5.ให้ลูกได้กินนมเเม่ให้นานที่สุด เพราะว่านมแม่จะช่วยลดค่าPHในอุจจาระได้ นอกจากนี้นมเเม่ยังช่วยกระตุ้นให้มีภูมิคุ้มกันต้านการติดเชื้อค่ะ



รักษาผื่นผ้าอ้อมอย่างไรดี

อากาศ ไม่ต้องใส่ผ้าอ้อมใหม่ทันที ปล่อยให้ผิวของลูกได้รับลม ครั้งละสัก 2-3 นาที วันละหลาย ๆ ครั้ง​




น้ำผสมเบกกิ้งโซดา ผสมเบกกิ้งโซดาในน้ำอุ่น แล้วพาลูกนั่งแช่ครั้งละ 2-3 นาที วันละ 2-3 ครั้งแล้วเช็ดให้แห้งสนิท

เปลี่ยนทิชชู่เปียก/ น้ำยาซักผ้า ลองเปลี่ยนยี่ห้อทิชชู่เปียก และ/หรือ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่คุณใช้

ผ้าอ้อมผ้า จากการศึกษาพบว่าเด็กที่ใส่ผ้าอ้อมผ้าจะมีอาการผื่นผ้าอ้อมน้อยกว่าเด็กที่สวมผ้าอ้อมสำเร็จรูป ทั้งนี้เนื่องจากคุณแม่ที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจะเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกไม่บ่อยเท่ากับที่ใช้ผ้าอ้อมผ้า อย่าลืมว่าวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันผื่นผ้าอ้อมคือการให้ลูกสวมผ้าอ้อมที่แห้งสนิท ผ้าอ้อมผ้าเป็นอีกทางเลือกที่ประหยัดและช่วยสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า

ใช้สบู่ให้น้อยลง อย่าอาบน้ำลูกและใช้สบู่มากเกินไป การใช้สบู่มากๆ ไม่ได้ทำให้ลูกสะอาดขึ้น ข้อสำคัญคือ เลือกใช้เฉพาะสบู่สำหรับเด็กอ่อนเท่านั้น

**ที่สำคัญเราควรล้างมือให้สะอาด ก่อนและหลังเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกเพื่อป้องกันการเเพร่กระจายของเเบคทีเรีย การหลีกเลี่ยงผื่นผ้าอ้อมในเด็กที่ดีที่สุดนั้นคือการดูเเลป้องกันไม่ให้เกิดผื่นผ้าอ้อมตั้งเเต่เเรก อย่าลืมใช้เจล หรือ ขี้ผึ้ง เป็นผู้ช่วยร่วมกันกับวิธีต่างๆที่ได้เเนะนำไปข้างต้นเพื่อดูเเลผิวและป้องกันการเกิดระคายเคืองของลูกในอนาคตนะคะ




ติดต่อสอบถามได้ที่ สั่งซื้อ

Facebook : Aiaoon Baby ไออุ่น เบบี้ TH

Line : @aiaoon (อย่าลืม@นะค้าา)

IG : aiaoonbaby


ขอบคุณข้อมูลจาก

amarin babyandkids.com

women mthai

Recent Posts
bottom of page