top of page

อาหารที่เหมาะสำหรับเบบี๋


วัยเเรกเกิด-6เดือน อาหารที่เหมาะสำหรับเด็กในวัยนี้มีเพียง "นมแม่" ซึ่งธรรมชาติได้ปรับแต่งให้สะอาดมีคุณค่าเพียงพอและสารอาหารครบถ้วนทั้งโปรตีน วิตามิน ไขมันเเร่ธาตุต่างๆจะครบ จะทำให้ลูกเจริญเติบโตทั้งร่างกายและสมอง ลดโอกาสเกิดภูมิแพ้และการติดเชื้อที่ปนเปื้อนมากับน้ำและอาหารอื่น มีโคลอสตรัม หรือ น้ำนมสีเหลืองๆช่วงเเรกๆหลังคลอด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค และช่วยระบายขี้เทาซึ่งค้างอยู่ในลำไส้ทารก

การให้นมแม่ไม่มีการเกณฑ์ปริมาณที่ตายตัว คุณแม่ควรยึดหลัก "กินอิ่มหลับสบาย" แต่คุณแม่สามารถประมาณ

การให้นมแต่ละครั้งนานไม่น้อยกว่า20-30นาที แล้วให้นมอย่างน้อย 8 ครั้ง/1วัน


อายุ6-7เดือน ให้ทารกเริ่มกินอาหาร 1มื้อ (นมแม่ยังคงเป็นอาหารหลัก) ในช่วง6-7เดือนนี้ระบบย่อยอาหารของเด็กจะเริ่มเเข็งเเรงขึ้น ดังนั้น ควรเพิ่มเนื้อสัตว์สุกบด เช่นไข่แดง ไก่ หมู เปลา โดยเมนูเเนะนำ ข้าวบดละเอียด ไข่เเดงบด ตับบด ผักบด กล้วยน้ำว้า

นอกจากนี้ควรให้ลูกของเราได้รับวิตามินซีบำรุงเหงือกเเละฟัน เพราะวัยนี้ฟันเริ่มขึ้น

เช่น มะละกอสุกหั่นชิ้นเล็กๆ เงาะหั่นชิ้นบางยี่ให้ละเอียด องุ่นปอกเปลือก

อายุ8-9 เดือน ในช่วงวัยนี้รับประทานอาหารเสริมแทนนมแม่ 2มื้อ สำหรับอาหารเสริมให้รับประทานอาหารเสริมเสมือนช่วงวัย 6-7 เดือน แต่ควรเพิ่มรับประทานผักบด เพิ่มด้วยและเพิ่มผลไม้เป็นอาหารว่าง

อายุ 10-12 เดือน เด็กทารกที่มีอายุอยู่ในช่วงสามารถรับประทานอาหารที่กล่าวมาในข้างต้นได้ทั้งหมด โดยสมารถเพิ่มผลไม้รสเปรี้ยวเข้าไปเช่นมะนาว ผลไม้ตระกูลเบอรี่ ข้าวโพด น้ำผึ้ง ถั่วลิสง ถ้าหากสังเกตเห็นว่าลูกน้อยมีฟันขึ้นเยอะเเล้วไม่จำเป็นต้องทานข้าวบดแล้ว สามารถทานข้าวเม็ดได้เลย


12 เดือนขึ้นไป ในช่วงวัยนี้ควรฝึกให้เด็กเริ่มรับประทานอาหารด้วยตนเอง แม้จะเลอะเทอะไปบ้างก็ตาม อาหารเสริมในวัยนี้เนื้อจะเริ่มหยาบขึ้นเพราะเริ่มมีฟันสำหรับบดเคี้ยวได้มากขึ้น อาหารเสริม เช่น ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ สปาเกตตี โดยคุณแม่ต้องตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำมาต้มสุก ใส่น้ำซุปที่มีเนื้อสัตว์และผัก เพิ่มเพิ่มรสชาติและฝึกการบดเคี้ยว สำหรับอาหารว่างนอกจากผลไม้แล้ว อาจเป็นขนมปังเวเฟอร์เพิ่มเติมก็ได้







ติดต่อสอบถามได้ที่ สั่งซื้อ

Facebook : Aiaoon Baby ไออุ่น เบบี้ TH

Line : @aiaoon (อย่าลืม@นะค้าา)

IG : aiaoonbaby




ขอบคุณเเหล่งที่มา

www.dumex.co.th

www. maeneptune.com

www.si.manldol.ac.th

Recent Posts
bottom of page