top of page

รักษาอาการไอแบบธรรมชาติบำบัด


สาเหตุอาการไอ

การไอจะมีสองลักษณะ คือ ไอแห้ง: ไอแบบไม่มีเสมหะ เกิดขึ้นเมื่อร่างกายเย็นหรือมีอาการแพ้ เพื่อช่วยเคลียร์น้ำมูกที่สะสมในคอหรือการระคายเคืองจากการเจ็บคอ

ไอเปียก: ไอมีเสมหะ ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อบริเวณหลอดลม ทำให้มีเสมหะ (ซึ่งประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรค) ออกมารวมตัวกันที่ทางเดินหายใจ

สาเหตุของอาการไอที่เกิดขึ้นชั่วคราวหรือชนิดเฉียบพลันที่พบได้บ่อย

- ได้แก่การติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบน (Upper Respiratory Tract infection: URTI) ที่ส่งผลกระทบกับคอ ท่อลม หรือไซนัส เช่น ไข้หวัด กล่องเสียงอักเสบ โพรงจมูกอักเสบ หรือโรคไอกรน

ภูมิแพ้ เช่น โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ หรือไข้ละอองฟาง (Hay Fever)

- จากโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง


- จากการรับประทานยารักษาความดันโลหิตสูงบางชนิดเป็นระยะเวลานาน

โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง โพรงจมูกอักเสบ

- อาการไอจากการอักเสบติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น โรคกรดไหลย้อน

- การรับสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกาย เช่น ฝุ่น ควัน มลภาวะในอากาศ ขนสัตว์ เชื้อรา ละอองเกสร ไอระเหยจากสี น้ำหอม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีกลิ่นฟุ้ง การสูบบุหรี่ หรือการหายใจสูดเอาควันบุหรี่ที่ผู้อื่นสูบเข้าไป

วิธีการรักษาอาการไอแบบธรรมชาติ

1. จิบนมอุ่นๆผสมน้ำผึ้ง

แค่ผสมน้ำผึ้งลงในนมสดอุ่น ๆ 1 แก้วให้พอมีรสหวาน คนให้เข้ากันสักหน่อย แล้วก็นั่งจิบไปเรื่อย ๆ ก่อนจะนอน ดื่มนมแบบนี้ไม่กี่วัน รับรองเลยว่าอาการไอจะหายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ

2.น้ำมะนาวคั้นสดๆกับเกลือ

คั้นน้ำมะนาว ผสมเกลือ เล็กน้อยเเล้วจิบทานเรื่อยๆค่ะ

3. ขิง นำขิงสดมาต้มดื่มคล้ายน้ำชาอาจจะเพิ่มรสชาติด้วยมะนาวสด หรือน้ำผึ้งสดสรรพคุณของขิงจะช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการไอแห้ง ลดอาการระคายคอ และขับเสมหะที่เกาะที่ลำคอ

4.พริกไทยดำ นำพริกไทยดำบดมาใส่ในถ้วย เทน้ำอุ่นลงไป ใช้ช้อนคนให้ละลาย และดื่มจะช่วยในการรักษาอาการไอ ขับเสมหะ รักษาอาการหวัดลงคอ จะช่วยให้ระบบทางเดินหายใจของเราโล่งขึ้น

5.มะขามป้อม อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารกลุ่มแทนนิน แถมรสเปรี้ยวของมะขามป้อมยังช่วยละลายเสมหะและบำรุงเสียงได้ดี โดยหากต้องการใช้มะขามป้อมแก้ไอก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำมะขามป้อมไปคั้นหรือต้มแล้วนำมาดื่ม หรือจะนำมะขามป้อมไปอมกับเกลือเฉย ๆ ก็ได้ ซึ่งการอมมะขามป้อมนอกจากจะช่วยแก้ไอและละลายเสมหะแล้ว ยังทำให้เราชุ่มคอ และช่วยบำรุงเสียงให้ใส ป้องกันเสียงแห้งอีกด้วย

6.สับปะรด ช่วยเพิ่มความชุ่มคอในคนที่มีอาการไอแห้ง ๆ โดยถ้ามีอาการเจ็บคอร่วมด้วยอาจดื่มน้ำสับปะรดผสมเกลือเล็กน้อย หรือจะกินสับปะะรดเป็นชิ้น ๆ จิ้มเกลือก็ได้เช่นเดียวกัน


7.มะเเว้ง โดยการใช้มะแว้งแก้ไอตามตำรับยาแผนโบราณจะใช้ผลมะแว้งสด 5-6 ผล ล้างให้สะอาด นำมาเคี้ยวอมไว้ กลืนเฉพาะน้ำจนหมดรสขมแล้วคายกากทิ้ง หรือจะกลืนทั้งน้ำและเนื้อก็ได้ หรือจะใช้ผลแก่สด 5-10 ผล นำมาโขลกพอแหลก คั้นเอาแต่น้ำ เติมเกลือเล็กน้อย ใช้จิบบ่อย ๆ เวลาไอ สำหรับเด็กจะใช้น้ำที่คั้นจากผลมะแว้ง เป็นน้ำกระสายยา กวาดคอแก้ไอและขับเสมหะ




ติดต่อสอบถามได้ที่ สั่งซื้อ

Facebook : Aiaoon Baby ไออุ่น เบบี้ TH

Line : @aiaoon (อย่าลืม@นะค้าา)

IG : aiaoonbaby

Recent Posts
bottom of page