top of page

การดูแลแผลในวัยซน


ครอบครัวไหนมีลูกน้อยที่อยู่ในวัยซน ก็จะพบเจอปัญหาลูกน้อยที่ซนจนได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งเล่น โดยที่พ่อแม่ไม่ทันตั้งตัว แม้จะเป็นแผลเล็กน้อย แต่พ่อแม่อย่างเราก็เเสนห่วง และต้องดูแลกันเป็นอย่างดี และถูกต้องกับแผลที่ลูกได้รับ วันนี้เราจะมาบอกวิธีการดูแลแผลเบื้องต้นกันค่ะ

1.การดูแลแผลฟกช้ำ

- ใช้น้ำเเข็งประคบรอยฟกช้ำ/แผ่นเจล ความเย็นจะช่วยทำให้เส้นเลือดบริเวณที่รับบาดเจ็บหดตัว ทำให้รอยฟกช้ำไม่ขยายใหญ่ ประคบเย็นไม่เกิน15 นาที

- ประคบร้อน ความร้อนความร้อนจะช่วยให้เลือดที่คลั่งไหลเวียนดี (ประคบร้อนหลังจากบาดเจ็บ24ชม.)

** สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงเเรก คือ อย่าขยับบริเวณนั้นมาก การบีบนวด และการทายาที่มีส่วนผสม Methylsalicylate

2.แผลถลอก

เช่นแผลที่เกิดจากการหกล้ม สะดุด ลื่นล้ม และมักเป็นแผลถลอกแบบตื้น มีเลือดซึมเล็กน้อย (มีโอกาสติดเชื้อ อักเสบได้)

- เพียงกดแผลให้เลือดหยุดกรณีมีเลือดออก จากนั้นล้างแผลให้สะอาด ทายาปฎิชีวนะ

(ไม่จำเป็นต้องทานยา)และปิดเเผลด้วยเทปปิดแผล


3. แผลน้ำร้อนลวก / ไฟไหม้

เป็นบาดแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุที่พบเจอบ่อยถ้าเป็นเพียงเล็กน้อยจะมีอาการปวดเเสบปวดร้อนพอทนได้ แต่ถ้าเป็นมากกินบริเวณกว้าง ลึก ก็มักจะมีสภาวะแทรกซ้อน

- บาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกระดับ1ที่ไม่รุนเเรงมาก ให้ล้างทำความสะอาดในน้ำที่อุณหภูมิปกติหรือเเช่แผลลงในน้ำสะอาด และปิดแผลด้วยผ้าก๊อต แผลที่เป็นตุ่มใสๆไม่ควรเอาเข็มไปจิ้มหรือไปเจาะเพื่อระบายน้ำออกอาจทำให้ติดเชื้อ

ชะล้างแผลด้วยน้ำเกลือที่ปราศจากเชื้อ อาจใช้สบู่อ่อนช่วยล้าง แต่ห้ามถูแผลแรง สาเหตุของแผล มักเกิดจาก ความร้อน เตาไฟ เตารีด กระติกน้ำร้อน หม้อน้ำ

** ห้ามใช้ยาหม่อง หรือครีม ผสมเมนทอลทาแผล ยาสีฟัน หลีกเหลี่ยงการสัมผัสฝุ่น

หรืออีก 1 ตัวช่วยดีดีที่อยากจะมานำเสนอคุณพ่อคุณแม่ให้พกติดตัวไว้ คือ บาล์มบัวหิมะ ผลิตภัณฑ์ดีดีจากแบรนด์ไออุ่น สามารถพกพาง่ายเพราะอยู่ในรูปแบบของแท่งสติ๊ก สกัดจากบัวหิมะ ขี้ผึ้ง ออแกนิคเชียบัตเตอร์ ใบบัวบกและสมุนไพรอื่นๆอีกมากมาย

สรรพคุณดูแลทั่วถึงทุกการได้รับบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็นแผลสด แผลถลอก ฟกช้ำ ไฟไหม้น้ำร้อนลวก มดกัด ยุงกัด ผื่นแพ้ ลดคัน และที่สำคัญสามารถทาใกล้ตาได้ไม่แสบร้อน ดูแลง่ายไม่ต้องเก็บในตู้เย็นค่า







ติดต่อสอบถามได้ที่ สั่งซื้อ

Facebook : Aiaoon Baby ไออุ่น เบบี้ TH

Line : @aiaoon (อย่าลืม@นะค้าา)

IG : aiaoonbaby


Recent Posts
bottom of page